Chắc hẳn, trước khi quyết định đăng ký tên miền cho website, bạn đã tìm hiểu vể đôi chút về tên miền như chọn tên miền như thế nào? mua tên miền ở đâu tốt nhất? và nên chọn tên miền .COM, .NET hay .VN,… Bài viết sau sẽ chia sẻ cái nhìn nhiều chiều về tên miền .COM vs tên miền .VN, hy vọng sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin ý nghĩa.

_com1

So sánh tên miền .COM và .VN

Tên miền .COM vs.VN theo cách nhìn của các đơn vị cung cấp Việt Nam Lần theo lịch sử, từ các vụ chiếm đoạt tên miền .COM của các website nổi tiếng như diendantinhoc.com (năm 2005), pavietnam.com (năm 2008), 5giay.com, diadiem.com,… rất nhiều người cho rằng (đặc biệt là mấy ông bán tên miền .VN) tên miền .COM rất rủi ro, dễ bị chiếm đoạt còn tên miền .VN an toàn hơn ! Trích dẫn một đoạn bài viết (ICTNews) khen ngợi tên miền .VN (đương nhiên là phát ngôn của một người được hưởng lợi nếu bạn đăng ký tên miền .VN ), các bạn đọc lướt thôi nhé và đừng vội tin :D, hãy đọc tiếp bình luận bên dưới:

>>>>>> Tham khảo thêm cách thuê vps giá rẻ

“Tiền nào của nấy”  Ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết thực chất, tên miền quốc tế không hề rẻ, mà “đó là một loại hàng hóa đúng nghĩa tiền nào của nấy”. Ông Tân cho biết tên miền quốc tế được bán linh hoạt theo các gói khác nhau, như bán lẻ trực tiếp tại các đại lý cấp một, bán buôn qua các đại lý cấp dưới. Đại lý cấp dưới lại bán tiếp cho các đại lý cấp dưới nữa….

Việc đăng ký tên miền tại đại lý cấp nào, cũng như mức giá bao nhiêu sẽ đi kèm với quyền lợi được bảo đảm an toàn bấy nhiêu. Chẳng hạn, nếu đăng ký tên miền từ đại lý chính thống, mức giá sẽ là 35 USD/tên miền/năm, tương đương khoảng 700.000 đồng. Với mức giá này, chủ thể đăng ký sở hữu tên miền sẽ được bảo vệ tối đa, tương tự như trường hợp VNNIC bảo vệ các tên miền quốc gia .vn. Bất kỳ động thái thay đổi nào tác động đến tên miền đều được thông báo tức thời qua email, thậm chí qua đường bưu điện đến người chịu trách nhiệm cao nhất của tên miền. Những thay đổi quan trọng liên quan đến tên miền như thay đổi tên gọi chủ thể, chuyển nhượng sang chủ thể khác hoặc chuyển đổi sang đại lý khác đều yêu cầu các thủ tục hành chính chặt chẽ, như chủ thể đích thực phải có văn bản đề nghị chính thức, đi kèm với giấy tờ xác minh nhân thân của người quản lý cao nhất nộp về đại lý chính thống….

>>>>> Xem thêm: mua hosting giá rẻ ở đâu

Ngoài ra, lãnh đạo VNNIC cho biết tên miền .vn được đảm bảo cả về mặt kỹ thuật. Hệ thống máy chủ tên miền “.vn” (DNS) quốc gia được giám sát 24/24 giờ với hệ thống dự phòng đảm bảo độ tin cậy, vận hành an toàn, tên miền không bao giờ bị ngừng hay bị ” bẻ ghi ” sang các trang web có nội dung không mong đợi khác.

Theo website tenmien.vn của VNNIC, sử dụng tên miền .vn, lưu trữ tại các máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam, nên trong trường hợp bị mất liên lạc quốc tế như xảy ra đứt cáp quang biển thì liên lạc và giao dịch Internet trong nước vẫn còn nguyên.

Ngược lại sẽ mất toàn bộ liên lạc Internet cả trong nước lẫn quốc tế. Ngoài ra, tên miền .vn còn có lợi thế trong các công cụ tìm kiếm. Hiện nay, hầu hết các chương trình tìm kiếm trên mạng (đặc biệt là google.com.vn ) sẽ ưu tiên liệt kê các tên miền có mã quốc gia “.vn” lên trước nhất khi search tại Việt Nam. Ví dụ, nếu tìm kiếm từ “Viettel” thì chương trình tìm kiếm sẽ đưa ra web có tên miền viettel.com.vn trước .

Trước tiên, tôi xin mạn phép có vài bình luận sau:

1. Tên miền .COM là tên miền quốc tế, được cung cấp và quản lý bởi tổ chức quốc tế (ICANN, tham khảo icann.org), còn tên miền .VN là tên miền quốc gia Việt Nam, được quản lý bởi Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC)

=> Nói tên miền .VN bảo mật hơn, tốt hơn tên miền .COM

2. Ông Tân cho biết tên miền quốc tế được bán linh hoạt theo các gói khác nhau, như bán lẻ trực tiếp tại các đại lý cấp một, bán buôn qua các đại lý cấp dưới. Đại lý cấp dưới lại bán tiếp cho các đại lý cấp dưới nữa…. Việc đăng ký tên miền tại đại lý cấp nào, cũng như mức giá bao nhiêu sẽ đi kèm với quyền lợi được bảo đảm an toàn bấy nhiêu. Chẳng hạn, nếu đăng ký tên miền từ đại lý chính thống, mức giá sẽ là 35 USD/tên miền/năm, tương đương khoảng 700.000 đồng.

=> Không biết ai phát ngôn cái này, lấy bằng chứng ở đâu. Tất cả các công ty đăng ký tên miền quốc tế (được ủy quyền chính thức của ICANN – là đại lý cấp 1 nói theo cách trên, trừ Network Solution) đều báo giá .COM <15$ . Mà mình ko hiểu đại lý cấp càng thấp bán càng rẻ như thế thì lấy lợi nhuận ở đâu nhỉ ! – ngược với quy luật phân phối hàng hóa thông thường.

3. Với mức giá này, chủ thể đăng ký sở hữu tên miền sẽ được bảo vệ tối đa, tương tự như trường hợp VNNIC bảo vệ các tên miền quốc gia .vn. Bất kỳ động thái thay đổi nào tác động đến tên miền đều được thông báo tức thời qua email, thậm chí qua đường bưu điện đến người chịu trách nhiệm cao nhất của tên miền. Những thay đổi quan trọng liên quan đến tên miền như thay đổi tên gọi chủ thể, chuyển nhượng sang chủ thể khác hoặc chuyển đổi sang đại lý khác đều yêu cầu các thủ tục hành chính chặt chẽ, như chủ thể đích thực phải có văn bản đề nghị chính thức, đi kèm với giấy tờ xác minh nhân thân của người quản lý cao nhất nộp về đại lý chính thống….

4. Ngoài ra, lãnh đạo VNNIC cho biết tên miền .vn được đảm bảo cả về mặt kỹ thuật. Hệ thống máy chủ tên miền “.vn” (DNS) quốc gia được giám sát 24/24 giờ với hệ thống dự phòng đảm bảo độ tin cậy, vận hành an toàn, tên miền không bao giờ bị ngừng hay bị ” bẻ ghi ” sang các trang web có nội dung không mong đợi khác.

==> Cái này mình ko có bằng chứng nào, nhưng mình ko tin máy chủ nameserver của Việt Nam lại tốt hơn của thế giới. Tuy nhiên, mình có mua một tên miền .VN ở VDConline, thời gian cập nhật NS là khoảng 1 ngày, trong khi tên miền .COM ở Godaddy chỉ mất 30 giây.

5. Theo website tenmien.vn của VNNIC, sử dụng tên miền .vn, lưu trữ tại các máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam, nên trong trường hợp bị mất liên lạc quốc tế như xảy ra đứt cáp quang biển thì liên lạc và giao dịch Internet trong nước vẫn còn nguyên. Ngược lại sẽ mất toàn bộ liên lạc Internet cả trong nước lẫn quốc tế. Nếu chẳng may có anh nào lặn xuống biển cắt mất mấy đoạn cáp quang để nối VN ra quốc tế thì bạn vẫn ung dung ngồi ở Việt Nam truy cập vào website .VN  của bạn nếu host của bạn cũng đặt ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu bạn ở nước ngoài hoặc host của bạn đặt ở nước ngoài thì cũng phải bó tay thôi

6. Ngoài ra, tên miền .vn còn có lợi thế trong các công cụ tìm kiếm. Hiện nay, hầu hết các chương trình tìm kiếm trên mạng (đặc biệt là google.com.vn ) sẽ ưu tiên liệt kê các tên miền có mã quốc gia “.vn” lên trước nhất khi search tại Việt Nam. Ví dụ, nếu tìm kiếm từ “Viettel” thì chương trình tìm kiếm sẽ đưa ra web có tên miền viettel.com.vn trước .

==> Đọc đoạn này các SEOer sẽ cười thối mũi, phải học ít SEO để biết thế nào là SEO, thế nào là local search đi rồi mới phát ngôn. Ông ý tìm từ khóa “Viettel” thì dương nhiên tìm thấy web viettel.com.vn trước vì công ty Viettel dùng website đó và web viettel.com có hoạt động đâu nhỉ :D. Lại nhớ thời sinh viên, lớp bên cạnh có mỗi 1 bạn nữ nên lúc nào cũng được thầy khen “cô kia xinh nhất lớp !”

Tên miền .COM vs.VN theo cách nhìn khách quan

Trước tiên, về bảo mật, nếu nói tên miền .VN bảo mật hơn hay an toàn hơn tên miền .COM thì hoàn toàn không đúng. Đơn giản vì tên miền nào cũng cần quy trình bảo mật tài khoản email quản trị như nhau. Thậm chí các website tên miền .VN còn được các hacker trên thế giới quan niệm như “bãi tập” để thử nghiệm trình độ vì thường không được bảo mật chặt chẽ (cái này mình ko phải hacker nên ko kiểm định được )

Dưới đây mình phân tích một vài ưu nhược điểm cơ bản của tên miền .COM và .VN để các bạn tiện the dõi (các ưu điểm được đánh dấu cộng (+), còn các nhược điểm được đánh dấu trừ (-))

Ưu, nhược điểm của tên miền .VN

(+) An toàn hơn tên miền .COM vì ngoài tài khoản đăng nhập, thông thường, khi mua tên miền .VN, bạn còn có một hợp đồng với công ty đăng ký, nếu có vấn đề gì thì bạn mang hợp đồng đến “ăn vạ” là được.

(+) Nếu website của bạn đặt host ở Việt Nam và mua tên miền .VN thì chẳng may ( 0.0001% xảy ra) mà Việt Nam bị đứt mạng ra internet thì website của bạn vẫn truy cập bình thường từ Việt Nam)

(+) Support qua điện thoại được vì chúng ta dùng tiếng Việt

(-) Giá đắt gấp đôi, thậm chí gấp 5 lần tên miền .COM, có lẽ vì “hiếm” (ít người đăng ký) nên mới “hoi” (đắt)

(-) Tốc độ cập nhật DNS (Nameserver) chậm, có khi cả ngày  hoặc 2 ngày

(-) Dù sao nhìn duỗi .VN vẫn không được “global” hay “international” cho lắm. LOL.

Ưu, nhược điểm của tên miền .COM

(+) Giá rẻ hơn nhiều (+)

Cập nhật cấu hình DNS siêu tốc, nếu so sánh con số thì gấp khoảng 3600 lần tên miền .VN

(+) SEO tốt hơn, đặc biệt là global hoặc US, Canada,…

(+) Thể hiện đẳng cấp quốc tế, toàn cầu: Những công ty muốn vươn ra toàn cầu thì ko thể chỉ đăng ký tên miền .VN

(-) Tên miền liên quan chặt chẽ đến email bạn dùng để đăng ký, nếu bị đánh cắp địa chỉ email thì nguy cơ mất tên miền rất cao, lấy lại khó đặc biệt là nếu chúng ta không biết tiếng Anh.

=> Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết về bảo mật, bảo vệ tên miền

Kết luận Việc chọn đăng ký tên miền .COM hay .VN phụ thuộc nhiều vào từng cá nhân, mục đích, định hướng kinh doanh,… Tuy nhiên, tôi có thể đưa ra vài lời khuyên sau:

1) Nếu là doanh nghiệp, thì chẳng có lý do gì mà không bỏ thêm vài trăm ngàn/năm để mua tất cả tên miền .COM, .VN, .NET, .COM.VN,… cho website công ty và parked về một website duy nhất.

2) Đối với cá nhân, bạn nên chọn tên miền .VN trong trường hợp sau: – Bạn ko sử dụng email – Bạn không biết một chút tiếng Anh nào – Định hướng website của bạn có 99% khách truy cập từ Việt Nam và hosting cho website đó cũng do công ty Việt Nam cung cấp

3) Các trường hợp khác, mình nghĩ nên ưu tiên đăng ký tên miền .COM

Chúc các bạn thành công.