Bóng đá Đức đang đi đúng hướng phát triển của mình với ba nhân tố quan trọng nhất: hấp dẫn ở khía cạnh thể thao, có trách nhiệm xứng đáng với xã hội và tăng trưởng bền vững. Hiện tại, ketquabongda Bundesliga đang viết tiếp một chương thành công trên con đường phát triển, với bệ đỡ là sự vững mạnh của kinh tế.

Bundesliga đạt doanh thu kỷ lục 11 lần liên tiếp
Biểu đồ tăng trưởng kinh tế của Bundesliga qua từng mùa giải

Trên thực tế, báo cáo ty le bong da hàng năm của 36 CLB ở Bundesliga và Bundesliga 2 đang cho thấy những con số tích cực về sức mạnh kinh tế đang ngày càng bền vững. Trong mùa giải 2014/15, 18 CLB của Bundesliga đã đạt mức doanh thu 2,622 tỷ euro, cao nhất mọi thời đại.Con số trên đánh dấu doanh thu vượt kỷ lục lần thứ 11 liên tiếp, hơn mùa 2013/14 176 triệu euro, xấp xỉ 7%. Một lần nữa, năng suất làm việc của Bundesliga lại đánh bại các chuẩn mực của nền kinh tế Đức: trong cùng kỳ, tổng sản phẩm nội địa của CHLB Đức tăng chưa đến 2%.Có đến 9 CLB đạt doanh thu trên 100 triệu euro, nhiều hơn năm trước. Để dễ hình dung, Bundesliga mùa trước tạo ra doanh thu còn cao hơn cả Bundesliga và Bundesliga 2 gộp lại hồi mùa giải 2012/13. Chỉ 2 năm trước đây, tổng doanh thu cũng đạt mốc 2,59 tỷ euro. Các nguồn thu được cân bằng tạo nền tảng vững chắc cho Bundesliga, đặc biệt là khi mang ra so sánh với các nền bóng đá khác. Trong đó, 3 nguồn thu lớn nhất từ truyền thông, quảng cáo và doanh thu trận đấu (bán vé và các dịch vụ truyền thống) chiếm ba phần tư tổng thu nhập.

Một đặc trưng du doan bong da của Bundesliga là sự phát triển tích cực của các số liệu kinh doanh còn vượt hơn cả doanh thu. Ví dụ, trong mùa 2014/15, 18 CLB có tổng lợi nhuận sau thuế đạt 51 triệu euro. Đó rõ ràng là sự tăng trưởng đáng kể, hơn 31% so với mùa giải trước đó. Đồng thời chính là lần thứ 5 liên tiếp, mọi hoạt động của giải đấu mạng về kết quả tích cực sau khi đã trừ đi tất cả chi phí.

Bundesliga đạt doanh thu kỷ lục 11 lần liên tiếp
Những CLB hàng đầu như Bayern Munich là nguồn thu chính của giải đấu. Ảnh: Internet.

11 CLB thông báo có lãi, trên cơ sở thống kê EBITDA (Lợi nhuận trước lãi, thuế, khấu trừ và khấu hao), tuy nhiên, trong số các CLB còn lại ở hai giải đấu hàng đầu nước Đức, vẫn có đến 17 CLB thông báo lỗ. Số liệu EBITDA tổng hợp lich thi dau bong da cho thấy một kỷ lục mới: 454,5 triệu euro, tăng 60 triệu euro so với năm trước (tương đương 16,3%).

Trong khi những tài sản cố định như sân vận động, sân tập, các trung tâm huấn luyện và các cơ sở hạ tầng khác giữ vững ở mức 968 triệu euro, thì giá trị của cầu thủ cho thấy một sự gia tăng đáng kể 17% so với mùa trước, đạt tổng giá trị 585 triệu euro vào ngày 30 tháng 6 năm 2015.

Bundesliga đạt doanh thu kỷ lục 11 lần liên tiếp
Những tài sản cố định như sân vận động cũng là một phần giá trị của Bundesliga. Ảnh: Internet.

Một khía cạnh khác của bảng tổng kết, vốn chủ sở hữu lần đầu tiên cán mốc 1 tỷ euro, cao hơn tổng số nợ phải trả (đã giảm 46,5 triệu, tương đương 4%). Dễ dàng nhận thấy, tỷ lệ vốn chủ sở hữu so với tổng tài sản đã tăng từ 35% lên đến 42%.

Tổng cộng, lần đầu tiên 36 CLB (cả Bundesliga và Bundesliga 2) đã đạt doanh thu hơn 3 tỷ euro (chính xác là 3,13 tỷ euro), tăng 7,7% so với mùa giải 2013/14. Mặc dù Bundesliga 2 có bước tăng trưởng khá, Bundesliga tiếp tục khẳng định vị thế chính trong tổng doanh thu, lên đến 84%.

Bundesliga đạt doanh thu kỷ lục 11 lần liên tiếp
Sân tập cũng là một phần không thể thiếu. Ảnh: Internet.

Những dữ liệu được phân tích kỹ lưỡng hơn cho thấy cả 2 giải đấu hàng đầu ở Đức được định hướng để phát triển mạnh mẽ, tiếp tục củng cố lợi nhuận về kinh tế. Với lợi nhuận 56,4 triệu euro, 36 CLB này đã mang về kết quả tốt nhất kể từ mùa giải 2006/07. Lợi nhuận ròng trên doanh thu đạt 1,8% (so với 1,2% của năm trước).

27 tổ chức (gồm CLB và các công ty TNHH) so với 24 của năm trước tạo ra lợi nhuận. Nhìn vào EBITDA, con số này thực tế còn tăng lên đến 34. Vốn tích lũy tăng trên 1 tỷ euro, là lần đầu tiên cũng là cột mốc mới so với những năm về trước. Tỷ lệ vốn chủ sở hữu tăng từ 30 lên đến 37%, công nợ thì giảm còn 30,4 triệu euro.

Các nỗ lực này được đưa ra từ cấp quản lý, trong các cơ quan hành pháp và giám sát, những người đã dung hòa giữa tham vọng thể thao và hiệu quả kinh tế, những gì tốt nhất đã được các con số thống kê nêu rõ. Trong 2 giải đấu hàng đầu, nền tảng được xây dựng từ ý thức thể thao và ý nghĩa kinh tế, tất cả hòa quyện trở thành nền bóng đá hàng đầu.

Mặc dù như vậy, cũng phải thừa nhận rằng, môi trường bóng đá chuyên nghiệp không bao giờ vừa mang tính cạnh tranh cao vừa mang về hiệu quả kinh tế lớn.

Doanh thu 2,62 tỷ euro của Bundesliga bao gồm:

– Các trận đấu: 520,6 triệu euro (chiếm 19,85%)
– Quảng cáo: 672,7 triệu euro (25,65%)
– Truyền thông: 731,1 triệu euro (27,88%)
– Chuyển nhượng: 230,8 triệu euro (8,8%)
– Bán hàng: 196,4 triệu euro (7,49%)
– Khác: 270,9 triệu euro (10,33%)