Lượng sữa tiêu chuẩn cho bé bú trong ngày là điều khiến các mẹ lo lắng, băn khoăn không biết bé có bú đủ uống trong mỗi cữ hay đủ tiêu chuẩn hằng ngày hay không? Cùng  cho con bú đúng cách các mẹ nhé

1. Với bé thích bú sữa mẹ

Nhiều chị em thường cảm thấy lo lắng vì cho con bú mẹ, ta không thể ước lượng được con đã bú bao nhiêu để biết liệu bé đã no. Trên thực tế, mẹ hoàn toàn có thể quan sát con để biết được bé đã bú đủ hay chưa như:

Dựa vào phân bé đi hằng ngày: Nếu mẹ thay vài chiếc bỉm của bé mỗi ngày với phân có màu vàng mù tạt thì có khả năng, bé đã bú đủ. Khoảng 2-3 tháng tuổi, bé đi tiêu đều đặn mỗi ngày hoặc cách ngày mới đi một lần nhưng phân mềm thì cũng là dấu hiệu bú đủ.


Nước tiểu bé đi: Nếu bỉm của bé đều bị ướt mỗi lần mẹ thay (8-10 lần mỗi ngày trong những tháng đầu tiên) thì bé đã nhận đủ sữa mẹ.
Nước tiểu không màu: Nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc không có màu chứng tỏ bé không bị mất nước.
Phản ứng của bé sau khi bú mẹ: Như bé sẵn sàng ngủ. Nếu bé quấy khóc sau khi vừa “ti mẹ” thì có thể do bé vẫn còn đói (hoặc mẹ ít sữa). Nhìn chung, khi đã bú no, bé sẽ năng động, khỏe mạnh và vui vẻ.
Tăng cân đều đều: Bé tăng cân đều khi bú mẹ thì không có gì phải lo lắng. Tăng cân là biểu hiện quan trọng nhất để biết bé bú mẹ đủ hay chưa. Vì thế, hãy theo dõi cân nặng của con thường xuyên.
Tùy theo cân nặng, nhu cầu và sức bú của mỗi trẻ mà lượng sữa bú được nhiều ít khác nhau.Theo lời khuyên từ các chuyên gia, nên cho trẻ sơ sinh bú nhiều lần từ 8 – 12 cữ sữa trong một ngày. Mỗi cữ cách nhau 2 tiếng nếu bú mẹ và 3 tiếng nếu uống sữa công thức.

Tham khảo: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Mỗi lần bú mẹ, trẻ phải được duy trì được từ 20 đến 30 phút vì khoảng 10 phút đầu tiên, trẻ chỉ bú được lượng nước là chủ yếu trong khi lượng sữa tiết ra sau đó mới thực sự mang nhiều dưỡng chất tốt cho sự phát triển của trẻ. Trẻ có thể nghỉ giữa chừng để nghỉ mệt.

Sau hai tuần đầu, trẻ có thể bú trung bình từ 60ml – 100ml/ cữ. Khi đã được 3 tháng lượng sữa của bé mỗi lần bú có thể tăng từ 120 – 150ml và duy trì tiếp tục lượng này cho đến những tháng kế tiếp.

Tùy theo nhu cầu của trẻ mà cân nhắc việc cho trẻ bú đêm hay không. Bởi lẽ nếu cản trở giấc ngủ đêm của trẻ từ 10h đêm – 3h sáng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và thể trạng của trẻ.
Khi nào cần cho bé bú ?

Các chuyên gia y tế khuyên mẹ cho bé sơ sinh bú theo nhu cầu, khi bé đói. Nhiều mẹ thường bắt đầu cho con bú khi thấy bé khóc. Tuy nhiên, khóc là một biểu hiện muộn của đói. Không nên chờ tới lúc này mới cho bé bú vì đói quá có thể khiến bé trở nên bực bội, khó dỗ.

Cũng cần để ý rằng rất nhiều khi bé khóc không phải vì đói. Đôi khi bé chỉ cần được ôm ấp hoặc thay tã là đủ. Hoặc cũng có khi bé khóc vì nóng quá, lạnh quá, vì phấn chấn quá hoặc buồn tẻ quá.

Các dấu hiệu cho thấy bé đã muốn bú:

Ngọ nguậy đầu
Há miệng
Thè lưỡi
Cho bàn tay hoặc cả nắm tay vào miệng
Chụm môi như đang bú
Rúc vào ti mẹ
Thể hiện phản xạ tìm kiếm (miệng bé quay về phía có vật chạm vào má).